Tìm kiếm tin tức

 

Liên kết website
Sở, Ban, Ngành
UBND Huyện, Thị xã, Thành phố

Chung nhan Tin Nhiem Mang

HỘI NGHỊ TỔNG KẾT CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NĂM 2022
Ngày cập nhật 27/12/2022
logo cải cách hành chính

Chiều ngày 26/12/2022 UBND phường tổ chức Hội nghị Tổng kết tình hình phát triển Kinh tế - xã hội năm 2022 và lồng ghép Tổng kết Công tác Cải cách hành chính năm 2022, nhằm đánh giá những kết quả đã đạt được trong năm và đề ra phương hướng nhiệm vụ năm 2023. Đồng thời khen thưởng tập thể "Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả hiện đại phường" và 03 công chức Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tại địa phương năm 2022.

 

KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

1.Cải cách thể chế:

- Kết quả xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật:

UBND phường ban hành kế hoạch số 07/KH-UBND ngày 17/01/2022 về Xây dựng, kiểm tra, rà soát và hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn phường An Tây năm 2022; Thực hiện Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015, Nghi định 34/2016/NĐ-CP ngày 14/5/2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều về biện pháp thi hành của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 (Gọi tắt là Nghị định 34/2016/NĐ-CP ), Thông tư 03/2019/TT-BTP ngày 20/3/2019 quy định một số nội dung về hoạt động thống kê của ngành Tư pháp.

- Kết quả tổ chức thi hành pháp luật và theo dõi, thi hành pháp luật:

UBND phường ban hành kế hoạch 01/KH-UBND ngày 10/01/2022 về Theo dõi tình hình thi hành pháp luật trên địa bàn phường An Tây năm 2022; nhằm xác định lĩnh vực, nội dung, các hoạt động cụ thể, thời gian thực hiện và trách nhiệm của các công chức chuyên môn, bộ phận có liên quan trong việc thực hiện công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật.

Triển khai thực hiện Nghị định số 110/2021/NĐ-CP ngày 09/12/2021 của Chính phủ về bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật của Chính phủ; Thông tư số 14/2021/TT-BTP ngày 30/12/2021 của Bộ Tư pháp quy định chi tiết thi hành một số điều của Nghị định số 19/2020/NĐ-CP ngày 12/02/2020 của Chính phủ quy định về kiểm tra, xử lý kỷ luật trong thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.

Chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện Thông tư số 09/2021/TTBTP hướng dẫn thi hành Quyết định số 25/2021/QĐ-TTg ngày 22 tháng 7 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định về xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật;

- Kết quả thực hiện tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật

UBND phường xây dựng kế hoạch số 08/KH-UBND ngày 18/01/2022 về Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật phường năm 2022.

Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật được thực hiện qua Bản tin pháp luật hàng tháng do Phòng Tư pháp thành phố cấp với Chuyên đề: “Pháp luật về Biên phòng”, “Pháp luật về bảo vệ môi trường”, “Pháp luật cải cách hành chính”, “Pháp luật về đầu tư”, “Pháp luật về phòng, chống ma túy”, “Pháp luật về xử lý vi phạm hành chính”, “Pháp luật về phòng, chống nhiễm vi rút gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người (HIV/AIDS)”, “Pháp luật về hòa giải ở cơ sở”; “Pháp luật người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng lao động”; “Pháp luật về an toàn giao thông và văn minh đô thị”, “Pháp luật về hợp đồng”; nội dung của Bản tin pháp luật tập trung phổ biến một số nội dung của Bộ luật dân sự, Luật Biên phòng, Luật Bảo vệ môi trường, Luật Xử lý vi phạm hành chính

- Kết quả kiểm tra, rà soát và hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật:

UBND phường giao trách nhiệm cho Công chức Tư pháp phụ trách. Qua rà soát thời gian từ 15/12/2021 đến ngày nay, HĐND - UBND phường không ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

2. Cải cách thủ tục hành chính:

Thực hiện Kế hoạch số 13/KH-UBND ngày 27/01/2022 về rà soát đánh giá thủ tục hành chính năm 2022 của phường An Tây. Qua rà soát đối với các loại hồ sơ đã được tiếp nhận và giải quyết đảm bảo đúng quy định, chưa phát hiện việc yêu cầu thêm giấy tờ ngoài quy định.

Chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện, thông tin kịp thời tới người dân và doanh nghiệp cơ chế tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về các quy định hành chính. Niêm yết công khai địa chỉ cơ quan tiếp nhận phản ánh kiến nghị, số điện thoại, email tại đơn vị và trên trang thông tin điện tử của phường.

Thường xuyên kiểm tra rà soát, lấy ý kiến đơn giản hóa TTHC, xử lý việc tiếp nhận các phản ánh kiến nghị của tổ chức, cá nhân về quy định hành chính để đánh giá, rà soát đề xuất sửa đổi bổ sung TTHC phù hợp với địa phương.

- Kết quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC

+ Tình hình tổ chức và hoạt động của Bộ phận Một cửa:

Việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại phường cơ bản đã đảm bảo quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính và các Quyết định 402/QĐ-UBND ngày 01/3/2017 và Quyết định 31/2019/QĐ-UBND ngày 3/6/2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế. Các thủ tục hành chính luôn cập nhật kịp thời, công khai với
nhiều hình thức như: niêm yết tại bảng thông báo, qua cổng thông tin điện tử của
phường. Tổng danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết đưa vào tiếp nhận và trả kết quả tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả hiện đại phường: có 27 lĩnh vực với 145 thủ tục hành chính.

Kết quả tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả hiện đại phường: Đã tiếp nhận và giải quyết 7.336/7.350 hồ sơ, 14 hồ sơ đang giải quyết. Trong đó giải quyết đúng hạn: 7.283 hồ sơ53 hồ sơ quá hạn:

- Lĩnh vực Bảo trợ xã hội đã tiếp nhận và giải quết 77/77 hồ sơ; Liên thông lĩnh vực người có công, đã tiếp nhận và giải quyết 07/07 hồ sơ; Lĩnh vực Chứng thực hợp đồng: 16 hồ sơ; Chứng thực chữ ký: 332 hồ sơ; Lĩnh vực Chứng thực bản sao từ bản chính đã tiếp nhận và giải quyết 6.450 hồ sơ; Lĩnh vực đất đai tiếp nhận 50 hồ sơ; đã giải quyết 36 hồ sơ; đang giải quyết 14 hồ sơ; Lĩnh vực Hộ tịch tiếp nhận và giải quyết hồ sơ: 418/418 hồ sơ. Đã thực hiện số hóa 1.183/1.183 hồ sơ.

Thực hiện nghiêm việc xin lỗi tổ chức, người dân khi để xảy ra tình trạng hồ sơ TTHC trễ hẹn. Xem xét trách nhiệm đối với cá nhân, tổ chức trong việc giải quyết hồ sơ trễ hẹn, làm căn cứ cho việc đánh giá kết quả xếp loại cuối năm. 

Thực hiện khảo sát lấy ý kiến về mức độ hài lòng trong thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông. 100% người được lấy phiếu khảo sát mức độ hài lòng rất hài lòng với chất lượng phục vụ.

Không có phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức liên quan đến quy định Thủ tục hành chính

3. Tổ chức bộ máy:

Đã triển khai xây dựng và rà soát, bổ sung Quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng công chức; Tổ chức thành công Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phường và Hội Cựu Chiến binh phường nhiệm kỳ 2022-2027; Thực hiện Quyết định của Đội Quản lý đô thị Thành phố Huế, đầu tháng 11/2022, có 02 cán bộ Quản lý đô thị làm việc tại phường được điều động đến đơn vị khác và phường tiếp nhận 02 cán bộ Quản lý đô thị mới.

4. Cải cách tài chính công:

Tổng thu ngân sách: 12.061.293.739đ/7.985.600.000đ đạt 151,52%; Thu tỷ lệ % phân chia các loại thuế: 5.276.487.428đ/4.430.000.000đ đạt 119,11%; Tổng chi: 8.641.411.764đ/7.985.600.000đ đạt 108,21%

UBND phường thường xuyên đánh giá tình hình thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về kinh phí quản lý hành chính theo quy định.

Công khai dự toán thu chi ngân sách nhà nước, thực hiện chi đúng, chi đủ, đảm bảo kịp thời yêu cầu nhiệm vụ chính trị; quản lý thu, chi đúng quy trình đảm bảo các quy định của nhà nước về chứng từ và thủ tục thanh quyết toán. Tổ chức quản lý chặt chẽ tài sản nhà nước theo quy định.

Qua thực hiện cơ chế tự chủ, cán bộ công chức thấy được quyền lợi và trách nhiệm, từ đó ý thức được trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao, trách nhiệm trong việc thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí và sử dụng hiệu quả tài sản Nhà nước.

Đã thực hiện nâng lương cho 07 cán bộ, công chức theo quy định; nâng phụ cấp thâm niên cho đồng chí Chỉ huy trưởng Quân sự phường.

Tiến độ, kết quả thực hiện các kiến nghị sau thanh tra: Không.

Kết quả thực hiện quy định về quản lý, sử dụng tài sản công: Đảm bảo theo quy định.

5. Xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số:

- Công tác chỉ đạo, điều hành:UBND phường ban hành kế hoạch số 04/KH-UBND ngày 10/01/2022 về Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước phường năm 2022; Kế hoạch số 42/KH-UBND ngày 13/5/2022 về Thực hiện thí điểm triển khai Tổ công nghệ số cộng đồng; Quyết định số 63 /QĐ-UBND ngày 20/5/2022 Thành lập Ban Chỉ đạo chuyển đổi số phường An Tây;

Xây dựng Chính quyền điện tử tiến tới hướng đến Chính quyền số, kinh tế số, xã hội số đang là xu thế trong thời đại công nghiệp 4.0. Phát triển Chính quyền điện tử được xác định là nhiệm vụ quan trọng nhằm hiện đại hóa nền hành chính, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội trên địa bàn phường.

Chính quyền điện tử, đô thị thông minh, ứng dụng CNTT trong hoạt động của UBND phường: Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC trên hệ thống xác tập trung SSO theo hướng nâng cao chất lượng phục vụ đã tiếp nhận và giải quyết 1.203 hồ sơ; ban hành 867 văn bản đi; tiếp nhận và xử lý 2.948 văn bản đến. Thực hiện trao đổi thông tin qua hệ thống mail công vụ.

- Triển khai Chuyển đổi số trên địa bàn phường:

Ban hành Quyết định phân công Công chức Văn phòng – Thống kê phường kiêm nhiệm về chuyển đổi số và an toàn thông tin mạng tại phường

Cử cán bộ, công chức tham gia lớp tập huấn nâng cao nhận thức về Chuyển đổi số do Sở Thông tin và Truyền thông, Trung tâm Công nghệ thông tin Thừa Thiên Huế (HueCIT) tổ chức.

Thực hiện nhập danh sách Tổ công nghệ số cộng đồng lên phần mềm https://sohoa.thuathienhue.gov.vn/tocns

- Hạ tầng công nghệ thông tin:

Hệ thống mạng tại UBND phường đã kết nối mạng CPNET của tỉnh. Tất cả cán bộ, công chức đều được trang cấp máy vi tính, kết nối mạng LAN, CPNET; sử dụng phần mềm Trang Điều hành tác nghiệp để xử lý văn bản đi và đến.

- Đô thị thông minh: Phân công Công chức Tư pháp phụ trách hệ thống Dịch vụ đô thị thông minh (Phản ánh hiện trường qua Hue-S) nhằm xử lý kịp thời các phản ánh của người dân về các lĩnh vực như vệ sinh môi trường, đô thị.

Từ ngày 15/12/2021 đến nay UBND phường tiếp nhận, xử lý phản ánh hiện trường: 83 trường hợp, đã xử lý 81 trường hợp, 02 trường hợp đang xử lý.

- Dịch vụ công mức độ 3,4

Thực hiện ứng dụng CNTT trong mô hình một cửa điện tử tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả hiện đại phường; triển khai các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4. Đang từng bước triển khai hệ thống thông tin dịch vụ công, tích hợp các dịch vụ công ích, dịch vụ thanh toán trực tuyến.

Từ đầu năm đến nay có 20 hồ sơ thực hiện hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 (Thủ tục cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất)

*Đánh giá chung: Công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện CCHC năm 2022 được triển khai thực hiện nghiêm túc. Kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, phân công cụ thể các nhiệm vụ thực hiện CCHC năm 2022 cho từng công chức chuyên môn.

Công tác tuyên truyền CCHC được quan tâm chỉ đạo bằng nhiều hình thức, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, nhất là tuyên truyền dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4.

Nâng cao tinh thần trách nhiệm, quy tắc ứng xử thường xuyên.

Việc thực hiện đơn giản hóa TTHC gắn với việc thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” được triển khai khá đồng bộ và đi vào nề nếp, đảm bảo đúng quy trình, thủ tục và thẩm quyền giải quyết, rút ngắn được thời gian giải quyết công việc.

Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Truy cập tổng 750.780
Truy cập hiện tại 3